คุณสมบัติพลาสติกทั้ง 7 ชนิดที่จะพบเห็นได้ทั่วไปตามผลิตภัณฑ์ที่มีพลาสติกเป็นส่วนประกอบ
ในปัจจุบัน ระบบการพิมพ์มีมากมายหลายระบบ เรามาทำความเข้าใจการทำงานแต่ละระบบเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกัน
ถ้าพูดถึงในเรื่องของ Visual Identity แล้ว อะไรที่จะทำให้แบรนด์ถูกจำได้ และบันทึกตัวตนอยู่ในสองของคนได้ ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายองค์ประกอบ
Arctic น้ำแร่ธรรมชาติชื่อดังสัญชาติโปแลนด์ อยู่คู่โปแลนด์มาเนิ่นนานเพราะเริ่มต้นประกอบกิจการตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 แต่ปีนี้ Arcticขอกลับมาทวงส่วนสัดในตลาดคืนด้วยการ re-branding ตัวแบรนด์ Arctic และงานบรรจุภัณฑ์ใหม่หมด
หลายครั้งที่เราเคยเสนอไอเดียแพจเกจจิ้งที่ทำมาจากกระดาษลูกฟูก เพราะ กระดาษลูกฟูกนั้นมีคุณสมบัติในการป้องกันตัวผลิตภัณฑ์ได้ดี ด้วยความหนาและช่องว่างระหว่างลอนกระดาษที่ช่วยซับกระแทกสินค้าและกระแสอีโค่ดีไซน์ ทำให้กระดาษลังหรือกระดาษลูกฟูกนั้นถูกนำมาใช้ในงานออกแบบแพคเกจจิ้งกันอย่างแพร่หลาย
คงปฏิเศษไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้งานออกแบบ style minimal กำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มแพคเกจจิ้งยุคใหม่เพราะเป้นงานดีไซน์ที่สามารถตอบโจทย์การเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความเรียบง่ายชิคๆ ด้วยความน้อยของมัน ทำให้งานออกแบบดูสะอาดและโดดเด่นแบบมี style แต่ในทางกลับกันความ minimal ก็เป็นข้อถกเถียงว่าไม่ใช่
ผลงานออกแบบ packaging ของนักศึกษาชาวฟินแลนด์ ที่ผสมผสานระหว่างความ creative และ functional ที่อาจารย์ทุกท่านออกปากว่าเป็นการดีไซน์ที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว มาดูกันว่าจะลงตัวแค่ไหน
ทุกคนคงจะเคยเห็นกันว่าบนฉลากบรรจุภัณฑ์ประเภทอาหาร ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนมคบเคี้ยวและเครื่องดื่มนั้น มักจะมีภาพสินค้าที่ดูน่ากินๆ จัดวางอยู่บนฉลากเพื่อเรียกน้ำย่อยของผู้บริโภคที่เดินผ่านไปผ่านมา คงต้องยอมรับว่าภาพสินค้านั้นมีส่วนในการดึงดูดใจให้เราซื้อสินค้าได้จริงๆ
ฉลากสินค้าก็เหมือนใบหน้าของสินค้า เพราะเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเลือกมองและพิจารณาอ่าน นักออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงให้ความสำคัญและพิถีพิถันในการเพิ่มเทคนิคต่างๆ ด้านการพิมพ์ลงไปเพื่อผลิตฉลากสินค้าให้ดูมีมีระดับและสวยงาม
การพิมพ์ Digital ดีเลิศและเป็นทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าการพิมพ์กับโรงพิมพ์แบบออฟเซตอย่างไร
Pantone เกิดขึ้นมาเพื่อใช้กำหนดสีและกำจัดการเข้าใจผิดกันระหว่างโรงพิมพ์และนักออกแบบเรื่องสีของงานพิมพ์ ส่วนคำว่า Pantone นั้น คือ ชื่อบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสีที่เกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ทุกชนิดที่ต้องการความแม่นยำในการกำหนดค่าก่อนพิมพ์
การเลือกใช้ระบบการพิมพ์สำหรับงานออกแบบ ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบเท่านั้นที่จะทำให้งานออกมาดี แต่ขั้นตอนการพิมพ์นั้นถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สำคัญอย่างมากอีกขั้นตอนเช่นกัน ว่าแต่ระบบการพิมพ์แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อว่าหลายคงเคยสงสัย เกี่ยวกับที่ต่างๆที่อยู่บนตัวบรรจุภัณฑ์ ทั้งที่ไม่น่าจะเกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ เช่นเดียวกับเจ้าแถบสี ที่มักจะพบเห็นบ่อยไม่ว่า จะเป็นกล่องขนม หรือแม้แต่กล่องนม ว่าแต่เจ้าแถบสีนั้นคืออะไรเรามี
ในหัวข้อนี้จะพูดถึงกระดาษกับคุณสมบัติของกระดาษที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ บรรจุภัณฑ์ไม่น้อยที่ใช้กระดาษเป็นส่วนประกอบในการออกแบบ แต่ว่าไม่เพียงแค่การออกแบบให้สวยงามเท่านั้นคุณสมบัติของกระดาษคือส่วนที่เราควรจะต้องคำนึงถึง
คนอเมริกานั้นเห็นบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษกับอาหารจีนกับนั้นเป็นของคู่กันเพราะร้านอาหารจีนในอเมริกาเวลาสั่งกลับบ้าน ก็จะได้รับอาหารบรรจุใสกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมพร้อมตะเกียบมา
คำว่าแกรมกระดาษยังมีบางคนที่เข้าใจว่าแกรมกระดาษหมายถึงความหนาของกระดาษแต่ความจริงแล้ว " แกรมกับกรัมมีความหมายเดียวกัน " คือ หน่วยน้ำหนักของกระดาษ เพราะกระดาษแต่ละชนิดจะมีปริมาณของเส้นใย
เห็นเรื่องบรรจุภัณฑ์แฝดคนละฝาที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลก social ขณะนี้ ที่ว่า เครื่องดื่มผสมนมเปรี้ยวลายจุดยี่ห้อของ seven eleven ดันไปคล้ายคลึงกับบรรจุภัณฑ์ลายจุดต้นตำรับอย่างคาพิสแลคโตะ และที่ตามมาติดๆ
อีกหนึ่งวีธีที่จะสร้างsignature ให้กับร้านโดยที่ไม่ต้องลงทุน แต่เพียงแค่ใช้ไอเดียที่สร้างสรรค์ก็เพียงพอ การสร้างความ creative ลงบนอาหารที่เราขายนั้นช่วยให้อาหารของเรามีเอกลักษณ์และทำให้คนจดจำร้านอาหารของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการราดซอสแต่งจาน นำไอติมเสริฟใส่ในหม้อไฟ หรือจะเป็นการตัดแต่งผักเป็นรูปแบบต่างๆ
3D printing ในยุคของเทคโนโลยีได้ก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางนวัตกรรม ก่อเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการ และ ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ 3D Printing เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนรูปแบบของการพิมพ์ภาพเพียงมิติเดียว
ในปัจจุบันมีการแข่งขันการสร้างผลิตภัณฑ์มากข้น ดังนั้นนักออกแบบจึงได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ และการนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ในการออกแบบเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจมากขึ้น ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีเป็นความแปลกใหม่ที่ไดมีการนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์
กล่องบรรจุภัณฑ์ที่เห็นตามท้องตลาดในปัจจุบันนั้น หลายคนคงจะเห็นว่าบนพื้นผิวของกล่องนั้นมีลูกเล่นในการพิมพ์มากมาย เพื่อให้งานออกแบบออกมาสวยงามโดดเด่น ทั้งพิมพ์ทอง พิมพ์เงิน หรือพิมพ์ลงบนกระดาษฟรอย แต่ที่จะพูดถึงไม่ได้เลยคือการพิมพ์แบบปั๊มนูนและปั๊มจม เพราะ ช่วยสร้างความเลอค่าดูมีราคาและผิวสัมผัสระดับไฮโซให้กับงานพิมพ์ได้เป็นอย่างมาก
ระบบสี CMYK เป็นระบบสีที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ CMYK ย่อมาจาก cyan (ฟ้าอมเขียว) magenta (แดงอมม่วง) yellow (เหลือง) key (สีดำ - ไม่ใช้ B แทน black เพราะจะสับสนกับ blue) ซึ่งเป็นชื่อสีที่เมื่อนำมาผสมด้วยวิธีการพิมพ์ซ้อนทับกัน ก็จะสามารถทำให้เกิดสีสันต่างๆ ได้เป็นร้อยๆ เฉดสีเลยทีเดียว
เป็นการกำหนดขนาดมาตรฐานสากล ซึ่ง A มาจาก "A Series" ซึ่งก็มีขนาดมาตรฐานต่างๆเช่น A4, A3,A5 และอื่นๆ ดูจากรูปภาพแผนผังของการกำหนดขนาดกระดาษได้เลยครับ ซึ่งแต่ละขนาดจะมีความสัมพันธ์กัน เช่น A4
การทำให้บรรจุภัณฑ์สร้างความประทับใจกับผู้บริโภคนอกจากภาพลักษณ์ที่สวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้งานให้สะดวกกับผู้ใช้มากที่สุดและความปลอดภัยเนื่องจากสารที่บรรจุอยู่ในภาชนะก็แตกต่างกันไป
ในประเทศไทยธุรกิจส่วนใหญ่หรือคนทั่วไปยังมองว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นแค่การออกแบบกราฟฟิก ที่สามารถให้ใครก็ได้ที่สามารถใช้ Photoshop หรือ Illustrator เป็นแล้วทำแบบออกมาตามความต้องการ
ปกติแล้วอาชีพนี้จะทำงานได้ทั้งกับ Agency ที่ให้คำปรึกษาเรื่องการสร้างแบรนด์ หรือบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะ หรืออาจจะอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตหรือจำหน่ายสินค้าโดยตรงเลย แต่ในเมืองนอก Packaging Designer
การให้ของพรีเมี่ยม หรือของแจกลูกค้า เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดที่มีมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเราจะพิมพ์โลโก้ของบริษัทลงไปบนตัวสินค้าที่เราเลือกมาเป็นของพรีเมี่ยม
วันนี้ออไอเดียจะพาคุณดำดิ่งไปสู่ห้วงประวัติศาสตร์การให้ของพรีเมี่ยมหรือการให้ของแถมจากสินค้าต่างๆ ที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนานหลายสิบปี เรียกว่า สมัยคุณปู่คุณย่ายังสาวนั้นก็มีข้าวของเครื่องใช้ที่ได้แถมมา
ลองเดินสำรวจชั้นวางแก้วในครัวของคุณดู คุณอาจจะเจอแก้วกาแฟพรีเมี่ยมที่ได้แถมมาจากแบรนด์สินค้าต่างๆ แก้วเหล่านั้นทำให้คุณประทับใจหรือไม่ มันเป็นแก้วที่ทำให้คุณอยากจะหยิบขึ้นมาใช้บ่อยๆ รึป่าว
หากบริษัทของคุณจะทำการตลาดด้วยการผลิตของพรีเมี่ยมแจก สิ่งที่ควรพึงระลึกถึงเป็นอย่างแรกเลยคือ ของแจกก็เป็นเหมือนตัวแทนของแบรนด์ ที่จะเดินทางไปในที่ต่างๆประหนึ่งทูตเผยแพร่แบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จัก
ทุกวันนี้ มีหลายคนสับสนและงงงวยว่า สินค้าพรีเมี่ยม คือ สินค้าประเภทใดกันแน่ ระหว่าง สินค้าที่เป็นของที่ได้แถมมา หรือ บางคนก็เข้าใจว่าสินค้าที่ราคาแพง คือ สินค้าพรีเมี่ยม วันนี้ออไอเดียมีคำตอบมาให้ !!
แฟนเพจที่จะประสบความสำเร็จนั้น จะต้องมีการติดต่อสื่อสารกับแฟนๆอย่างต่อเนื่องและไม่พลาดที่จะโพสcontent ดีๆ ในช่วงเวลาที่สำคัญ นั่นคือช่วงเวลาที่คนเข้ามาเล่นเฟสบุ้คสูงสุดในแต่ละวัน นั่นหมายถึง แฟนในเพจของเรา มีโอกาสเห็น content นั้นได้เป็นจำนวนมากกว่าการโพสในช่วงเวลาปกติ ดังนั้น การตั้งเวลาโพส Facebook Fanpage จึงเป็น เครื่องมือที่สำคัญที่สุด เพราะ สามารถช่วยเหลือผู้ดูแลเพจให้ติดต่อ สื่อสารกับแฟนๆได้อย่างต่อเนื่องและไม่พลาดที่จะโพส content ดีๆ ในช่วงเวลาที่สำคัญ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีส่วนช่วยให้แฟนเพจของคุณประสบความสำเร็จได้
Fanpage เป็น Social Media ช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนในโลก Social Network ในปัจจุบัน การมี Fanpage ก็เหมือนกันการมีหน้าร้านในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Fanpage ขายสินค้าแฟชั่น, Fanpage ขายผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือ แบรนด์ดังๆก็ใช้ Fanpage เป็นช่องทางในการ PR หรือ ประชาสัมพันธ์ สินค้า
การดูแลและบริหารจัดการ Fanpage ไม่จำเป็นต้องมี Admin เพียงคนเดียว Fanpage สามารถมีผู้ดูแลได้เป็นจำนวนหลายคนเพื่อ ตอบสนองในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในการดูแล Fanpage เช่น ในการช่วยตอบปัญหาใน Fanpage อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการมีแอดมินเพจหลายคนจะทำให้การโพสอัพเดตcontentของหน้า Fanpage คุณมีความหลากหลายกว่าการใช้ผู้ดูแลเพียงคนเดียว แต่การโพสต่างๆต้องควบคุมให้เป็นไปแนวทางเดียวกันด้วย
แอดมิน Fanpage ที่โปรโมตเพจด้วย Facebook คงจะคุ้นชินกับตารางรายงานการทำงานของโฆษณาที่ตั้งไว้หรือ Report Facebook Ads แต่สำหรับแอดมินมือใหม่ที่พึ่งสร้างเพจและทดลองทำ Facebook Ads เป็นครั้งแรกเห็นตารางนี้แล้วคงจะสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ตัวเลขทั้งหลายในแต่ละช่องนั้นคือค่าของอะไร แล้วเราเอารายงานนี้จะไปทำอะไรได้ facebook จะบอกอะไรเรากันแน่
Boost Post หรือ ส่งเสริมโพสต์ (สำหรับคนที่ใช้facebook ในหน้าภาษาไทย) คือ การโปรโมทสิ่งที่ Admin ได้ Post ให้ไปปรากฏที่หน้า feed ของแฟนเพจ และ เพื่อนของแฟนเพจ หรือ เลือก booth post แบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยเราสามารถกำหนด เพศ ช่วงอายุ และ สิ่งที่ชื่นชอบ เหมือนตอนสร้าง Facebook Ads ได้
ในยุคปัจจุบันการใช้ facebook หรือแฟนเพจ (fanpage) ในการขายสินค้าหรือทำการตลาดไม่ใช่เพียงช่องทางเสริมอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ต้องใช้ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (target group)โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีผู้ใช้งาน facebook มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ดังนั้นคุณจะพลาดโอกาสในการเชื่อมต่อ โฆษณากับผู้คนหลายสิบล้านคนไปได้อย่างไร ขั้นตอนเริ่มต้นคือการสร้างแฟนเพจด้วยวิธีการง่ายๆเพียง 5 ขั้นตอนดังนี้ที่จะทำให้คุณสามารถเริ่มธุรกิจของคุณ
ข้อความจากแคมเปญเปิดตัวหนังสือ VOGUE THAILAND ชิ้นนึงเป็น Quote หรือ ข้อความที่แสดงความคิดเรื่องแฟชั่น ทำให้พลันนึกถึงบทความที่นำ ภาพการถ่ายแบบจากในอดีตและปัจจุบันที่มีความคล้ายคลึงกันอย่างมากมาเทียบกัน และ ตั้งหัวข้อของบทความ ได้อย่าน่าสนใจว่า " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน "
ปัญหาของคนทำงานออกแบบก็คือ บางวันที่คุณก็รู้สึกว่าตัวเองขาดไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานซึ่งปัญหานี้ถือเป็น " วิกฤต " ของบรรดานักออกแบบที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดวิธีที่จะทำอย่างไรไม่ให้คุณถึงทางตันด้านไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆนั้น มีคำตอบเดียวค่ะคือคุณต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองเราจึงมีคำแนะนำวิธีการสร้างแรงบันดาลใจและไอเดียให้พุ่งตลอดเวลา สไตล์ของJon Burgermanนักออกแบบมีชื่อคนหนึ่งกล่าวเอาไว้
การที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้ ความปลอดภัยในการบริโภค และยังรวมถึงดีไซน์สวยๆที่ทำให้สินค้าดูมีคุณภาพ หากแบบบรรจุภัณฑ์ไม่น่าเชื่อถือ หรือไม่น่าซื้อใช้ สินค้าคุณจะดีแค่ไหนก็ลำบากที่จะทำกำไรได้สูงๆ เรามาดูกันว่าต้องคำนึงถึงข้อไหนบ้างที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์แล้วจะประสบความสำเร็จ
ชื่อบริษัทก็ไม่ต่างจากชื่อที่พ่อและแม่ตั้งให้คุณ เพราะมันจะติดตัวบริษัทของคุณไปชั่วชีวิต ดังนั้นการพิจารณาชื่อที่ดีและเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม มิฉะนั้นคุณก็อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อให้บริษัทเสียใหม่เช่นเดียวกับที่หลายๆ คนจำต้องเปลี่ยนชื่อของตนเพราะมาพบอักษรที่ไม่เป็นมงคลจากชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้ในภายหลัง
โลโก้ต้องสื่อตัวตนได้โลโก้ต้องเป็นที่จดจำ โลโก้ต้องสื่อได้แม้ไม่ได้ใช้สีสันโลโก้ต้องสื่อได้แม้ขนาดเล็กๆ
แผ่นพับหรือโบร์ชัวร์มีความสำคัญลำดับต้นๆในการทำธุรกิจ เพื่อเพิ่มความน่าจดจำให้กับสินค้า และยังสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบนด์ของคุณได้อีกด้วย เราจะออกแบบแผ่นพับหรือไบร์ชัวร์ให้ดีได้ต้องเริ่มมาจากความเข้าใจของธุรกิจนั้นๆและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ
ชื่อที่สะดุดหูจะทำให้คนจดจำสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น และยังเพิ่มโอกาสในการทำตลาดได้ง่าย การเลือกคำเพียงคำเดียวจากจำนวนคำมากมายก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากกว่าจะได้ชื่อที่ลงตัว แต่หากลองใช้หลักพื้นฐานเหล่านี้ การคิดชื่อเรื่องก็อาจจะง่ายขึ้นก็เป็นได้
ตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo) ที่เราพบเห็นกันจนชินตานั้นนับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจที่ช่วยสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น การออกแบบโลโก้ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและมีรูปแบบที่โดดเด่นสวยงามแล้ว
พูดถึง Photo Library เชื่อว่านักออกแบบส่วนใหญ่น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้สามารถออกแบบงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับใครที่ยังไม่เคยรู้จัก เว็บไซต์เหล่านี้จะช่วยคุณประหยัดเวลาอย่างมาก เพราะจะมีภาพถ่าย คลิปวิดีโอ คลิปเสียง และงานอิลลัสเตรชั่น ให้คุณเค้าไปดาวน์โหลด ซึ่งบางเว็บไซต์ก็ให้บริการฟรี และบางเว็บไซต์จะมีค่าบริการแตกต่างกันออกไป
หลายบริษัทมักจะยึดถือกับรูปแบบเดิมๆ ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการยึดติดอยู่กับแบบเดิมๆ อาจทำให้สินค้าของคุณไม่เป็นที่จดจำ ลองฉีกกฎเดิมๆ แล้วสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจตั้งแต่แรกเห็น น่าจะช่วยให้สินค้าของคุณได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
งานออกแบบที่ดี ต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการจัดวางองค์ประกอบภาพ สี เส้น แสงเงา การสื่อความหมายที่ชัดเจน รวมไปถึงหากต้องการสื่อสารคำพูดผ่านตัวอักษร หนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม นั่นคือการเลือกแบบตัวอักษร หรือ Font ให้เหมาะสมกับงาน และให้ "โดน"
นามบัตร กระดาษใบเล็กๆ ที่มีความสำคัญต่อโลกธุรกิจในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง นามบัตรแต่ละใบสามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณและองค์กรของคุณได้อย่างดี ทำให้ในปัจจุบันนี้ หลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบนามบัตร เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เพราะการที่คุณยื่นนามบัตรที่ได้รับการดีไซน์อย่างสวยงาม ย่อมแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพของคุณได้ ในทางตรงกันข้ามหากนามบัตรที่ยื่นออกไปนั้นไม่มีความสวยงามหรือมีการพิมพ์ที่ไม่ดี ย่อมสร้างทัศนคติที่ไม่ดีต่อลูกค้าของคุณได้เช่นกัน
นามบัตร กระดาษใบเล็กๆ ที่มีความสำคัญต่อโลกธุรกิจในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง นามบัตรแต่ละใบสามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณและองค์กรของคุณได้อย่างดี ทำให้ในปัจจุบันนี้ หลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบนามบัตร เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เพราะการที่คุณยื่นนามบัตรที่ได้รับการดีไซน์อย่างสวยงาม ย่อมแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพของคุณได้ ในทางตรงกันข้ามหากนามบัตรที่ยื่นออกไปนั้นไม่มีความสวยงามหรือมีการพิมพ์ที่ไม่ดี ย่อมสร้างทัศนคติที่ไม่ดีต่อลูกค้าของคุณได้เช่นกัน
โลโก้ หรือตราสินค้า แม้ว่าจะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ที่จริงแล้วมีความสำคัญมากมายมหาศาลต่อธุรกิจ เพราะโลโก้คือสิ่งที่แสดงถึงความต้องการที่เจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อสาร และยังส่งผ่านข้อมูลต่างๆ มากมายไปยังผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา(Target Group) เพื่อให้จดจำและนึกถึงแบรนด์ของเราได้
ในการเริ่มดำเนินธุรกิจหรือกิจการใดๆ ทั้งเพื่อการค้า เอกชน หรือแม้กระทั่งงานราชการ หนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องคำนึงถึงนั่นคือการออกแบบ "โลโก้" ที่เปรียบเสมือนหน้าตาขององค์กร และจะเป็นตัวแทนในการสื่อสาร เตือนความทรงจำ รวมถึงทำให้เกิดผลด้านการสื่อความหมายที่ชัดเจนต่อสาธารณชน ซึ่งการจะทำให้โลโก้เป็นที่จดจำและสะท้อนให้ผู้ที่พบเห็นสามารถรับรู้ถึงนิสัย และภาพรวมของแบรนด์ หน่วยงาน หรืองค์กรนั้นๆ ได้ ล้วนต้องเกิดจากการออกแบบที่ดี
หลักการออกแบบโลโก้ให้ถูกหลักฮวงจุ้ยมาฝาก เพื่อเป็นไอเดียสำหรับการออกแบบโลโก้ในครั้งต่อไปของคุณกันครับ ซึ่งการออกแบบโลโก้ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย โดยอ้างอิงผังยันต์แปดเหลี่ยมหลังเต่า หรือ "ปากัว" ที่จะมีความหมายของสีตามหลักเบญจธาตุและทำให้การออกแบบโลโก้นั้นมีความหมาย เป็นสิริมงคลกับแบรนด์ของบริษัทนั้นๆ ได้อย่างดี
งานออกแบบที่ดี ต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการจัดวางองค์ประกอบภาพ สี เส้น แสงเงา การสื่อความหมายที่ชัดเจน รวมไปถึงหากต้องการสื่อสารคำพูดผ่านตัวอักษร หนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม นั่นคือการเลือกแบบตัวอักษร หรือ Font ให้เหมาะสมกับงาน และให้ "โดน"