Helpful Tips

07
FEB

ความสำคัญของ โลโก้ (Logo Design)

ออกแบบโลโก้ หรือ ตราสินค้า แม้ว่าจะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ที่จริงแล้วมีความสำคัญมากมายมหาศาลต่อธุรกิจ เพราะโลโก้คือสิ่งที่แสดงถึงความต้องการที่เจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อสาร และยังส่งผ่านข้อมูลต่างๆ มากมายไปยังผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา(Target Group) เพื่อให้จดจำและนึกถึงแบรนด์ของเราได้

วันนี้ All Idea Studio จึงมีหลักการ 4 ข้อสำหรับนำไปใช้เป็นไอเดียในการออกแบบโลโก้มาฝากกัน

1. ไม่ซับซ้อน

การ ออกแบบโลโก้ ที่ดีควรคำนึงถึงความเรียบง่าย เพราะ ออกแบบโลโก้ ยิ่งซับซ้อนมากเท่าไหร่ ย่อมทำให้เกิดการจดจำได้ยากขึ้น และบางครั้งอาจทำให้เกิดความสับสนจนไม่สามารถจดจำได้เลยก็เป็นได้ ซึ่งหากเราทำให้โลโก้ของเราจดจำได้ง่ายเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งนึกถึงแบรนด์ของเรามากขึ้นเท่านั้น เช่น หากพูดถึงโลโก้รูปตัว M สีเหลือง ก็สามารถตอบได้ทันทีว่าคือแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง นี่แหละครับคือตัวอย่างของการ ออกแบบโลโก้ ที่ไม่ซับซ้อน จนเกิดการจดจำ

2. นำไปใช้ได้หลากหลาย

ควร ออกแบบโลโก้ ให้สามารถนำไปปรับใช้กับสิ่งต่างๆ ได้ง่าย เพื่อเป็นการกระจายการรับรู้สู่สายตาผู้คน เนื่องจากวัตถุประสงค์การใช้โลโก้ไม่ได้มีได้เพียงบนหน้าจอเท่านั้น แต่ยังไปใช้กับสื่อต่างๆ หลากหลาย เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ซองจดหมาย หัวกระดาษ นามบัตร ป้ายโฆษณาเป็นต้น

3. ความเหมาะสม

การ ออกแบบโลโก้ ที่ดี ต้องสอดคล้องและเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการนั้นๆ โดยเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของธุรกิจ เช่น โลโก้ของสินค้า Luxury Brand มักจะใช้ฟ้อนต์ในรูปแบบงานเขียนที่ดูเป็นทางการ หรูหราและดูแพงเช่นเดียวกับสินค้า ต่างกับโลโก้ของสินค้าสำหรับเด็ก ที่มักจะใช้สีสันให้ดูสะดุดตา และดึงดูดความสนใจ

4. ไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา

ควร ออกแบบโลโก้ ให้สามารถใช้ได้เป็นระยะเวลานาน เพราะการเปลี่ยนโลโก้บ่อยๆ จะทำให้เกิดความสับสน รวมถึงไม่สามารถจดจำหรือนึกถึงสินค้านั้นๆ ได้ แต่หากเราต้องการเปลี่ยนโลโก้จริงๆ ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เราควรออกแบบให้ใกล้เคียงกับรูปแบบเดิม โดยเพิ่มการดีไซน์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น

ด้วยหลักการง่ายๆ 4 ข้อนี้ ก็จะทำให้โลโก้ของคุณ สามารถบ่งบอกตัวตัว ความเป็นมาวิสัยทัศน์ และที่สำคัญคือ เกิดการจดจำได้อย่างแน่นอน

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support