Helpful Tips

19
AUG

Case Study No.2

Style minimal

Style minimal

คงปฏิเศษไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้งานออกแบบ style minimal กำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มแพคเกจจิ้งยุคใหม่เพราะเป้นงานดีไซน์ที่สามารถตอบโจทย์การเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความเรียบง่ายชิคๆ ด้วยความน้อยของมัน ทำให้งานออกแบบดูสะอาดและโดดเด่นแบบมี style แต่ในทางกลับกันความ minimal ก็เป็นข้อถกเถียงว่าไม่ใช่แค่เอะอะก็เรียบๆน้อยๆแล้วจะดูดี มันไม่ได้ตอบโจทย์ความน้อยแต่มาก มันได้แต่น้อยอย่างเดียวไม่ไม่เกิดอะไรขึ้นมา แต่แบรนด์ Olio D'Oliva สามารถออกแบบได้ตอบโจทย์กับทั้งสินค้าและความสวยงามที่ดูสะอาดตา ถึงคำว่าน้อยแต่มากได้อย่างดีเยี่ยม โดยงานออกแบบฉลากของแบรนด์ Olio D'Oliva ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงขวดไวน์ ทำให้ภาพรวมของขวดน้ำมันมำกอกแบรนด์นี้ดูดีมี class และสวยหรู ตอบโจทย์ความต้องการในการสร้างงานออกแบบที่มีความ clean เพื่อสื่อถึงคุณภาพของน้ำมันที่สะอาดและเพื่อรักษาคุณภาพของน้ำมันไม่ให้เปลี่ยนสภาพจากการโดนแสง จึงมีความจำเป็นต้องออกแบบให้ฉลากนั้นห่อหุ้มขวดเกือบทั้งหมดในบริเวณที่น้ำมันบรรจุถึง แต่ความยากกลับอยู่ที่ผู้บริโภคจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันที่ใช้เหลืออยู่แค่ไหน จึงทำให้ดีไซนเนอร์เก็บเอาข้อเสียนี้ไปนอนคิดไปมาอยู่สามตล่บจึงได้ออกแบบฉลากที่สามารถแกะออกได้เพื่อให้ผู้บริโภคได้ลอกออกมาดูปริมาณน้ำมันที่เหลือภายในขวด ความแสนเก๋ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ฉลากที่ลอกมาจับไว้ให้มั่นอย่างพึ่งขย้ำทิ้งไปเพราะเรา สามารถนำฉลากที่แกะออกมาแล้วม้วนงอใส่ไปที่ปากขวดเพื่อใช้เป็นฝารองเทสำหรับความสะดวกในการควบคุมปริมาณการหกและการไหลหยดได้อีกด้วย ทำให้งานออกแบบขวดน้ำมัน olive oil นี้นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องความโดดเด่นในเรื่องของงาน design ที่สามารถสร้างความโดดเด่นและสื่อสารถึงคุณภาพสินค้า ยังสามารถออกแบบเพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว น้อยแต่มากสมคำล่ำลืมจริงๆ

Designer: Alessia Sistori Project
Type: Concept Packaging
See more at: http://www.packagingoftheworld.com/

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support