Helpful Tips

25
JULY

ความหมายของตัวเลขในแต่ละช่องจาก Report Facebook Ads คืออะไร

Report Facebook Ads

      แอดมิน Fanpage ที่โปรโมตเพจด้วย Facebook คงจะคุ้นชินกับตารางรายงานการทำงานของโฆษณาที่ตั้งไว้หรือ Report Facebook Ads แต่สำหรับแอดมินมือใหม่ที่พึ่งสร้างเพจและทดลองทำ Facebook Ads เป็นครั้งแรกเห็นตารางนี้แล้วคงจะสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ตัวเลขทั้งหลายในแต่ละช่องนั้นคือค่าของอะไร แล้วเราเอารายงานนี้จะไปทำอะไรได้ facebook จะบอกอะไรเรากันแน่

ออไอเดียจึงได้จัดทำข้อมูลเพื่ออธิบายความหมายของ Report Facebook Ads ดังนี้

1. Date Range คือ ช่วงวันที่ ที่เราหยิบ Report Facebook Ads ขึ้นมาดู โดยเราสามารถกำหนดช่วยเวลาที่เราอยากจะดู Report Facebook Ads ณ ช่วงเวลานั้นๆได้อย่างอิสระ เช่น เทียบ Advertising Performance ของ Facebook Ads เดือนนี้และเดือนที่แล้วเพื่อหาแนวทางในการปรับ Facebook Ads ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด

2. Impressions หมายถึงการแสดงผลของ Ads โฆษณาทั้งหมด / รายวัน หมายความว่าตัวเลขในช่อง Impressions บอกถึงจำนวนครั้งในการแสดงผลว่าFacebook Ads ของเราแสดงผลไปกี่ครั้งแล้ว โดยจะนับจำนวนการแสดงผลซ้ำที่คนเดิม จะแตกต่างจากในช่อง Reach เพราะจะนับค่าเป็นจำนวนการแสดงผลแบบที่ไม่ซ้ำ

3. Clicks นั้นมีความหมายตรงตัว คือ บอกจำนวนที่มีการคลิกที่ Facebook Ads ไปยังปลายทางที่เรากำหนดไว้ในแต่ละ Ads ไม่ว่าจะเป็นเข้ามายัง Fanpage หรือไปที่ Website

4. Actions คือ จำนวนของ การทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มเป้าหมายของเราเห็น Facebook Ads แล้วเข้ามาที่เพจ นับจากวันที่คลิก Facebook Ads ภายใน24 ชม.หรือ28วัน

5. CTR (Click-Through Rate) เป็นตัวเลขที่จะบ่งชี้ว่า Facebook Ads ที่เราแสดงผลอยู่นั้นน่าสนใจหรือไม่ โดย CTR คิดจาก Click/Impression x 100 โดยจะแบ่งเป็น 2 Case ดังนี้

CTR สูง (สูงกว่า หรือ เท่ากับ 0.1%) หรือ สัดส่วนของการคลิกมีปริมาณมาก เมื่อเทียบกับการแสดงผล / Impression แสดงว่า Facebook Ads ที่แสดงผลอยู่นั้นดูหน้าสนใจ

CTR ต่ำ (ต่ำกว่า หรือ เท่ากับ 0.01%) หรือ สัดส่วนของการคลิกมีปริมาณน้อย เมื่อเทียบกับการแสดงผล / Impression แสดงว่า Facebook Ads ที่แสดงผลอยู่นั้นดูไม่หน้าสนใจ

6. Spent แสดงจำนวนเงินทั้งหมดที่เราใช้จ่ายในการโฆษณาทั้งแบบรายวันและแบบ Campaign

7. CPC คือ ราคาเฉลี่ยต่อคลิก ว่าเราเสียเงินกี่บาทเวลามีการ Click ที่ Facebook Ads ของเรา

8. Social Impression คือ ตัวเลขบอกจำนวนการแสดงผลของAds ที่แสดงผลไปยังเพื่อนของเพื่อน หรือ เพื่อนของ Fanpage โดย Facebook ให้ความสำคัญกับ Network เป็นอย่างมาก ถ้ามีการแสดงผลแบบ Social แล้วเกิด Social Click จำนวนมาก ราคาต่อคลิก / CPC จะราคาถูกลง

      ตัวเลขบน Report บอกราคา ต่อ Like ราคาต่อคลิก เราสามารถปรับปรุง Facecook Ads ให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าได้ แต่ก็ต้องจะขึ้นอยู่กับ ชนิดของสินค้า และการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุดและสิ่งที่สำคัญ อย่าลืมเรื่องการบริหารจัดการให้ Fanpage ของเรามีความน่าสนใจอยู่เสมอ

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support