เห็นเรื่องบรรจุภัณฑ์แฝดคนละฝาที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลก social ขณะนี้ ที่ว่า เครื่องดื่มผสมนมเปรี้ยวลายจุดยี่ห้อของ seven eleven ดันไปคล้ายคลึงกับบรรจุภัณฑ์ลายจุดต้นตำรับอย่างคาพิสแลคโตะ และที่ตามมาติดๆก็เป็น น้ำจับเลี้ยงของโออิชิยี่ห้อจับใจ ที่คล้ายคลึงกับเย็นเย็นของทางอิชิตัน ที่สีสันลวดลายนั้นเรียกว่า คล้ายยยยยย( ค ควาย20ตัว) คล้ายกันจนแทบจะหยิบผิด ออลไอเดียจึงขอหยิบยกประเด็นนี้มาพูดในวันนี้ซะหน่อย
ในปัจจุบันมีสินค้าเกิดใหม่หลายๆสินค้าพยายามออกแบบให้มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ เพียงเพราะหวังที่จะสร้างการรับรู้ที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นอย่างผิดๆให้กับผู้บริโภค หรือจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดุดัน เข้มข้น ช่วงชิงตลาดด้วยภาพลักษณ์ที่คล้ายกัน
แต่…ในความเป็นจริงแล้วถ้าเรารู้ว่าแบรนด์ไหนเป็นแบรนด์ไหน คุณจะยังซื้ออยู่หรือไม่ ด้วยราคาที่ถูกกว่า เป็นปัจจัยเดียวในการตัดสินใจซื้อหรือป่าว…? กับสินค้าบางสินค้าสามารถใช้กลยุทธ์นี้แล้วประสบความสำเร็จได้จริงหรือ