Helpful Tips

23
JULY

30 เคล็ด(ไม่)ลับการ บริหารดูแล Fanpage ให้โด่งดังเป็นพุลแตก

      Fanpage เป็น Social Media ช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนในโลก Social Network ในปัจจุบันการมี Fanpage ก็เหมือนกันการมีหน้าร้านในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Fanpage ขายสินค้าแฟชั่น, Fanpage ขายผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือ แบรนด์ดังๆก็ใช้ Fanpage เป็นช่องทางในการ PR หรือ ประชาสัมพันธ์ สินค้า

      อาจจะกล่าวได้ว่า การโปรโมทแฟนเพจให้โด่งดังเป็นพลุแตกได้นั้น ก็ถือว่า Fanpage หรือแบรนด์ของคุณนั้นประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์แล้วระดับหนึ่ง ดังนั้นไม่ว่าใครก็หวังอยากจะให้ Fanpage ของตนเป็นที่รู้จัก มีคนมาติดตาม มาไลค์ มาแชร์ มาชอบมาเป็นแฟนสินค้าหรือแบรนด์ของเราจริงๆสมชื่อ FANPAGE

      ออลไอเดีย จึงได้รวบรวมเคล็ดไม่ลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการ Fanpage ขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง

30 เทคนิค ที่ปฎิบัติตามแล้ว Fanpage ของคุณอาจกลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังเป็นพลุแตกในอนาคต

1. ความมุ่งมันและตั้งใจ ถ้าคุณไม่มีข้อนี้ ก็คงไม่ต้องอ่านเคล็ดลับที่เหลือ เพราะ Fanpage จะประสบความสำเร็จไม่ได้เลยหากผู้บริหารจัดการ Fanpage นั้นขาดความ มุ่งมันและตั้งใจ แล้วคุณจะหวังให้ Fanpage ของคุณดังได้อย่างไร

2. การตั้งชื่อ Fanpage ให้สอดคล้องกับสินค้าและบริการของคุณ ทำให้มีผลต่อการค้นหาใน Google หรือ SEO แต่การใช้สินค้าและบริการเป็นชื่อ Fanpage เช่น ตั้งชื่อว่า รับผลิตเฟอร์นิเจอร์ราคาถูก Fanpage อาจจะขึ้นอันดับที่ดีในการค้นหา แต่อย่าลืมว่าชื่อแบรนด์ นั้นเป็นสิ่งสำคัญ คนจะจดจำคุณได้จากชื่อแบรนด์ของคุณ เมื่อคนจำชื่อแบรนด์คุณไม่ได้ ก็ยากที่สินค้าและบริการของคุณจะโด่งดังในโลกออนไลน์

3. การปรับแต่ง Link / URL ของ Fanpage ให้สวยงามเข้ากับชื่อแบรนด์ ถ้าจะให้ดีต้องสั้นและจดจำได้ง่าย Link / URL คือ http://facebook.com/username หลัง / สุดท้ายที่คุณสามารถปรับแต่งคำให้สวยงาม ถ้าลืมปรับแต่งตอนสร้าง Fanpage อย่าตกใจ คุณสามารถปรับแต่งได้อีกครั้งตอนที่มียอดมี Like มากกว่า 25 Like

4. Fanpage ก็เหมือนตัวแทนของสินค้าและบริการของคุณ เลือก Type ของแฟนเพจให้ถูกต้อง เพราะมันคือการบอกกับคนในโลกออนไลน์ ว่าคุณคือใคร คุณทำอะไร คุณเป็นบริษัท คุณเป็นร้านค้า หรือ คุณเป็นเพจที่ให้ความบันเทิง และสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน คือ รายละเอียดของแฟนเพจ ใส่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนให้ครบถ้วน เพราะนอกจากคนจะเข้าใจว่าเราคือใคร ทำอะไรแล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กันแฟนเพจได้อีกด้วย

5. มีหลายคนคิดว่าการนำ Fanpage ไป Post ตาม Fanpage ดังๆนั้น คนคงจะเห็นมากมายแถมยังประหยัดเงินในการโปรโมตอีกต่างหาก คุณรู้หรือไม่ว่า การกระทำนี้เรียกว่าการ Spam Post หมายความว่า คุณไปก่อความน่ารำคาญให้กับFanpage ดังๆเหล่านั้นและแฟนๆของเพจ ซึ่งอาจจะทำให้ Fanpage ของคุณโดน Ban ได้ เพราะมันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อ Fanpage ของคุณ หรือซ้ำร้าย คุณอาจจะโดน Report ที่ทำให้ Fanpage ของคุณถูกปิดตัวลงได้

6. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง เมื่อคนคลิ๊กเข้ามาที่ Fanpage ด้วยความสนใจแต่พบกับ ภาพCover Page ที่ ไม่สวยงาม ภาพเลือนรางไม่คมชัดเพราะไปเซฟมาจากอินเตอร์เน็ต ความน่าเชื่อถือและโอกาสที่ผู้คนจะกลายมาเป็นแฟนของเพจคุณนั้นก็จะริบหรี่ลงไป ดังนั้น Fanpage ของคุณควรมีภาพลักษณ์ที่ดี ภาพประกอบที่ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ ภาพที่ POST ในแต่ละวันควรได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงาม ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. ความรวดเร็วและความใส่ใจในการตอบคำถามเรื่องสินค้าและบริการเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งข้อความที่ลูกค้ามาถามในINBOX หรือ ใน COMMENT ใต้โพส เพราะช่วงเวลาที่คุณให้ลูกค้ารอ ลูกค้าสามารถไปถามข้อมูลใน Fanpage อื่นๆได้เช่นกัน และ Fanpage ที่มีการบริหารจัดการที่ดี จะให้ข้อมูลและการบริการที่รวดเร็วทันใจลูกค้า สามารถปิดการขายและสร้างรายได้ไปแล้ว ก่อนที่คุณจะมาตอบลูกค้าเสียอีก

8. Fanpage ที่ต้องการขายสินค้าและบริการ ควรจัดระบบอัลบั้มรูปภาพที่FACEBOOKให้เกิดประโยชน์ อัพเดทรูปภาพและแยกอัลบั้มให้เข้าใจชัดเจน กลายเป็นแคตตาล็อคออนไลน์ได้ทันที และคุณควรใส่ชื่อสินค้าและบริการ รวมถึงคำอธิบายสรรพคุณและช่องทางการติดต่อลงไปให้ครบถ้วน เพียงเท่านี้ คุณก็ได้เพิ่มโอกาสในการขายของได้มากขึ้น จาก Fanpage แล้ว เพราะลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกชมเลือกดูสินค้า ได้อ่านข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ครบถ้วน ก็พร้อมจะติดต่อคุณทันที ด้วยช่องทางติดต่อที่คุณให้ไว้นั่นเอง

9. ปัจจุบัน Facebook ได้ปรับระบบให้ แฟนเพจเพียง1-2% เท่านั้น ที่จะเห็นโพสของคุณในแต่ละครั้ง ซึ่งหมายความว่า อีก98-99% ของแฟนเพจ ยังไม่เห็นโพส ดังนั้น Fanpage ควรจะเพิ่มจำนวน Post ในแต่ละวันให้มากขึ้น จากวันละ2ครั้งเป้นวันละ5ครั้ง เป็นต้น เพื่อเพิ่มจำนวนการรับรู้ของแฟนเพจ ในการโพสแต่ละครั้ง แต่ก็ไม่ควรบ่อยจนเกินไปจนน่ารำคาญพาลจะโดน unlike page หรือ น้อยจนเกินไป จำนวนที่เหมาะสมกำลังดีอยู่ที่ 3-5 ครั้ง / วัน

10. หาช่วงที่คนจะเข้าเพจเยอะที่สุด เพื่อโพสในช่วงเวลานั้น โดย Fanpage จะต้องวิเคาะห์จากกลุ่มเป้าหมายของตัวเองหรือ ฐานข้อมูลของแฟนๆ ในเพจ ว่าเป็นใคร จะเข้ามาเล่นเฟสบุ้คช่วงเวลาไหน ยกตัวอย่างเช่น แฟนเพจของคุณเป็นผู้หญิงในช่วงอายุ25-36ปี ซะส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นวัยทำงาน ที่น่าจะพักทานอาหารกลางวันเป็นเวลา ดังนั้น ช่วงก่อนเที่ยงวันน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสรอไว้ เพราะส่วนใหญ่คนจะหยิบมือถือขึ้นมาเล่นเฟสบุ้คในช่วงเวลาพักรออาหารในเที่ยงวัน และ เล่นเฟสบุ้คในช่วงเวลาที่กลับมานั่งหน้าคอมพิวเตอร์หลังจากทางอาหาร เป็นต้น ซึ่งอาจจะต้องใช้ประสบการ์ณในการบริหารเพจซักระยะหนึ่ง เพราะแต่ละเพจก็มีช่วงเวลาคนเข้าเยอะที่ไม่เหมือนกัน

11. ใช้ตัวช่วยคู่ใจ ที่ผู้ดูแลเพจทุกคนจะต้องใช้นั่นคือ การตั้งเวลาโพส ที่จะช่วยให้ Fanpage ของคุณ มีความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่อง ตรงเวลาไม่ห่างหายไปจากแฟนๆ แม้คุณจะไม่ว่างหรือจะหยุดยาว แต่เพจจะยังคงอัพเดทและทักทายแฟนๆเสมอ

12. ถ้าคุณเป็นเพจที่ขายสินค้าและบริการ การลงรูปสินค้าไปแล้วควรจะลงข้อมูลอธิบายรายละเอียดสินค้าและช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วน เพราะการที่คุณโพสรูปที่ขาดข้อมูลจะทำให้ลุกค้าเกิดคำถามมากมาย ส่งผลให้คุณปิดการขายได้ช้า ลูกค้าต้องรอคำตอบ อีกทั้งคุณต้องเสียเวลาคอยมาตอบคำถาม สุดท้ายคุณอาจจะขายของไม่ได้เลย

13. อย่าพึ่งท้อ หากคุณพึ่งเปิด Fanpage ใหม่ โพสข้อมูลให้ครบถ้วนและเยอะเข้าไว้ เพราะแฟนที่เข้ามาเจอ เพจที่มีโพสน้อยๆก็อาจจะส่งผลไปถึงความน่าเชื่อถือ โพสเยอะๆเข้าไว้ ถึงเราเปิดใหม่แต่น่าเชื่อถือรูปภาพสวยงาม ใครก็อยากติดตาม

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support