Helpful Tips

12
DEC

สินค้าพรีเมี่ยม แท้จริงคือสินค้าอะไร ใครรู้บ้าง?

สินค้าพรีเมี่ยม แท้จริงคือสินค้าอะไร ใครรู้บ้าง?

ทุกวันนี้ มีหลายคนสับสนและงงงวยว่า สินค้าพรีเมี่ยม คือ สินค้าประเภทใดกันแน่ ระหว่าง ๆสินค้าที่เป็นของที่ได้แถมมา หรือ บางคนก็เข้าใจว่าสินค้าที่ราคาแพง คือ สินค้าพรีเมี่ยม วันนี้ออไอเดียมีคำตอบมาให้!! ของพรีเมี่ยม หรือ สินค้าพรีเมี่ยม นั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. กลุ่มสินค้า Premium Brand หรือ Premium Product เป็นของที่จับต้องได้ ให้คุณค่าในความรู้สึกของผู้ซื้อหรือผู้ใช้ คนกล้าจ่ายแพงเพราะพึงพอใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์ ตามลักษณะต่างๆ ดังนี้

  • Sensuality : ให้คุณค่าทางจิตใจเเละอารมณ์ อยากมีใว้ใช้ เช่น น้ำหอม กลิ่นเเละดีไซน์ พิเศษ เสื้อแบรนด์ดัง หรือรถมินิ เป็นต้น
  • Rarity : เป็นสินค้าที่ไม่ธรรมดา หายาก ไม่ซ้ำใคร เช่น นาฬิกาที่ทำขึ้นเพียง สิบเรือน หรือรถหรูนำเข้าเพียงสองคัน เป็นต้น
  • Confidence : เป็นสินค้าที่ให้ความมั่นใจเเก่ผู้ซื้อผู้ใช้ เช่น เสื้อแบรนด์เนมหรือ กระเป๋าแบรนด์เนมที่ไม่เคยตกรุ่น มั่นใจทุกครั้งที่ใช้
  • Authenticity : สินค้าเป็นของเเท้ ทำด้วยวัสดุคุณภาพ มีการยืนยันรับประกันสินค้า หรือมีบริการหลังการขาย
  • Quality : สินค้ามีคุณภาพที่ดี พิถีพิถันในรายละเอียดต่างๆ ใช้แล้วให้คุณค่าในความรู้สึกและให้คุณค่าทางจิตใจ

สินค้าพรีเมี่ยม

2. กลุ่ม Premium Gift หรือ Gimmick

ในประเทศไทย เราจะใช้เรียก ของแถมเล็กๆน้อยที่ดูดี เป็นของชำร่วยที่ได้แถมมากับสินค้า ที่อาจจะไม่ได้มีราคาแพงมาก แต่เป็นสินค้าที่เราสามารถใช้งานได้ เช่น กระเป๋า ถุงผ้า กระบอกน้ำ หมวก ร่ม ปากกา ฯลฯ ที่ทำให้ผู้รับรู้สึกดีที่ได้รับของแถมมาฟรี เกิดความรู้สึกว่าคุ้มค่าในการซื้อแบรนด์ที่มี สินค้าพรีเมี่ยมแถม

แล้วแบรนด์เหล่านี้เค้าให้ของแถมเราทำไมกัน ??? เราได้รับของแถมเหล่านี้ เพราะการโปรโมท โลโก้บริษัทให้เป็นที่รู้จัก จากการที่เรานำสินค้าที่ได้รับมาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั่วไปจากผู้รับที่นำของไปใช้ตามที่ต่างๆด้วย ตกตัวอย่าง เช่น ของพรีเมี่ยมจากโค้ก เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็น สินค้าพรีเมี่ยม จากโค้กนั้นวนเวียนอยู่ในวงจรชีวิตของเรา ตั้งแต่ แก้วน้ำ กระติกไปจนถึง นาฬิกาหรือกระเป๋า

เมื่อเราได้รับ สินค้าพรีเมี่ยม มาและนำสินค้าเหล่านั้นมาใช้ก็เป็นการโปรโมตแบรนด์อีกทางหนึ่ง โดยมีวอลุ่มการเห็น แบรนด์ที่มากมายไม่ต่างจากการโฆษณาทางทีวี แต่ใช้เงินทุนถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง

ดังนั้น การทำการตลาด สินค้าพรีเมี่ยม ในประเทศไทยนั้น ถือว่ายังมีการเติบโตต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่ากระแสการทำของพรีเมี่ยมแจกจะลดลง ดังนั้น การทำการตลาดด้วยการแจก ของพรีเมี่ยม นั้น ยังคงคุ้มค่าต่อการลงทุนอีกสาเหตุหนึ่งก็อาจจะเป็น เพราะ คนไทยนั้นชอบของฟรี!! ก็เป็นได้

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support