Helpful Tips

18
DEC

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ VS การออกแบบกราฟฟิก

ในประเทศไทยธุรกิจส่วนใหญ่หรือคนทั่วไปยังมองว่าการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นแค่การออกแบบกราฟฟิกที่สามารถให้ใครก็ได้ที่สามารถใช้ Photoshop หรือ Illustrator เป็นแล้วทำแบบออกมาตามความต้องการ ซึ่งในการให้ข้อมูลกับทางคนออกแบบนั้นบางทีก็เป็นการให้ข้อมูลคนละเรื่องกับสิ่งที่อยากได้ หรือขัดแย้งระหว่างความชอบส่วนตัวกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรืองบประมาณที่มีกับขอบเขตของการผลิตซึ่งไม่ต้องพูดถึงคุณภาพงานที่จะออกมา

ที่กล่าวมาเป็นเพียงจำนวนน้อยมากของเรื่องที่ Packaging Designer จะต้องคำนึงถึงในการออกแบบซึ่งถ้าเป็นคนที่รับออกแบบทั่วไปจะไม่ได้คำนึงในเรื่องเหล่านี้ให้กับสินค้าซึ่งเรื่องที่สำคัญที่วงการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไทยประสบปัญหาอยู่คือมูลค่างานที่ลูกค้ามองว่าไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายกับส่วนของการออกแบบมาก ง่ายๆคือคิดว่าการออกแบบหลักพันแล้วอยากได้สินค้าที่ออกมาระดับ Counter Brand (ในที่นี้ผมหมายถึงการออกแบบที่มีเรื่องของ Consumer Insight, Innovation, USP และ Creative Solution) ซึ่งการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ดีจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและกระบวนการทำงานที่ใส่ใจในรายละเอียด

จะทำให้สินค้าที่ออกสู่ตลาดสามารถดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นความอยากให้เกิดกับกับสินค้า ซึ่งเป็นคุณค่าที่ได้จากงาน ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยกระบวนการคิดและการทำงานที่ซับซ้อน และ ต้องอาศัยประสบการณ์ต่างๆเหล่านี้ในต่างประเทศให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ ในการทำสินค้าตัวนึงออกมาไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ก็ตาม และมูลค่าของงานออกแบบก็นับว่าสูงกว่าในไทยมาก

ในครั้งหน้าผมจะเอารายละเอียดในเชิงลึกมากขึ้นมาแชร์ให้ว่าสิ่งที่ Packaging Designer จะต้องคิดและขั้นตอนการทำงานเพื่อให้งาน ออกแบบบรรจุภัณฑ์ นั้นออกมาเป็นสินค้าที่สามารถขายตัวเองได้ไม่ว่ามันจะอยู่ที่ไหนก็ตามนั้นมีอะไรบ้าง

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support