Helpful Tips

07
FEB

ทำไม ปุ่ม Contact Us ถึงอยู่ลำดับสุดท้าย

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไม เกือบทุกเว็บไซต์มักจะวางตำแหน่งปุ่ม Contact Us หรือปุ่มที่คลิกเข้าไปเพื่อดูข้อมูลการติดต่อเจ้าของเว็บไซต์ ไว้ลำดับสุดท้ายใครที่ยังไม่รู้ที่มาที่ไป หรือว่ากำลังสงสัยอยู่ วันนี้เราจะมาไขปัญหานี้ให้ฟังครับ

เว็บไซต์ UXmovement ได้เขียนบทความที่มีชื่อว่า“Why the Contact Us Page Always Goes Last” หรือแปลเป็นไทยว่า “ทำไมปุ่มคลิกไปยังหน้า Contact Us มักจะอยู่สุดท้าย” ซึ่งในบทความได้อธิบายเหตุผลในเชิงจิตวิทยาไว้อย่างน่าสนใจครับ

ในบทความกล่าวว่า เราสามารถแบ่งปุ่มเมนูที่เราใช้กันอยู่ในหน้าเว็บไซต์ได้2 ประเภท คือ

เมนูสำหรับการเรียนรู้ (Learning Links) คือเมนูที่จะพาเราไปยังหน้าที่ให้ข้อมูล ให้เรารู้จักเว็บไซต์ รู้ว่าเว็บนี้คืออะไร ทำหน้าที่อะไร
เมนูให้ลงมือทำ (Action Links) คือเมนูที่จะพาเราไปยังหน้าที่เราต้องตอบรับ หรือทำอะไรบางอย่างในหน้านั้นๆ

วิธีการที่ถูกต้องคือ ควรวางเมนูสำหรับเรียนรู้ไว้ลำดับแรก เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รู้ว่าเว็บไซต์นั้นคือเว็บไซต์อะไร มีประโยชน์อย่างไร โดยที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านและทำความเข้าใจจนเกิดความเชื่อ และหลังจากที่รู้จักและเชื่อถือกันแล้ว ผู้ใช้งานก็จะทราบด้วยตัวเองว่า เขาต้องการอะไรจากเว็บไซต์นั้นๆ

หลังจากนั้นผู้ใช้ก็จะเริ่มหาเมนูให้ลงมือทำ เพื่อตอบสนองความต้องการของเขา ไม่ว่าเป็นจะเป็นการกรอกแบบฟอร์ม การเลือกหาผู้ที่ต้องการติดต่อ หรือการดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ ซึ่งปริมาณการจะดาวน์โหลดจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้มีความเชื่อถือในเว็บไซต์นั้นๆ มากน้อยเพียงใดด้วยเช่นกัน

ซึ่งหากเราเปลี่ยนโดยเมนูสำหรับการลงมือทำไว้ลำดับแรก นอกจากผู้ใช้งานจะไม่กดเข้าไปแล้วนั้น ยังจะทำให้เกิดความสับสนอีกด้วย และเมื่อผู้ใช้งานสับสน โอกาสที่เค้าจะปิดกั้น ไม่อ่านเมนูถัดไป หรือออกจากเว็บไซต์ก็จะมีโอกาสเกิดได้สูงขึ้น

ทั้งหมดนี้จึงน่าจะอธิบายถึงสาเหตุได้อย่างดีที่เราควรจะวางตำแหน่งของปุ่ม Contact Us ไว้สุดท้ายครับ

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support