Helpful Tips

07
APR

แล้วสรุปว่า เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน

ข้อความจากแคมเปญเปิดตัวหนังสือ VOGUE THAILAND ชิ้นหนึ่งเป็น Quote หรือ ข้อความที่แสดงความคิดเรื่องแฟชั่น ทำให้พลันนึกถึงบทความที่นำ ภาพการถ่ายแบบจากในอดีตและปัจจุบันที่มีความคล้ายคลึงกันอย่างมากมาเทียบกัน และตั้งหัวข้อของบทความ ได้อย่างน่าสนใจว่า เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน

เมื่อนั่งไล่ดูรูปภาพ ของต้นแบบในอดีตและปัจจุบันแล้ว ก็หันมามองกรณีแบบนี้ในวงการออกแบบบ้านเรา ด้วยคำถามเดียวกันนี้ว่า " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน " ในกรณีที่ผลงานที่ออกแบบมานั้น ช่างคล้ายคลึงกับผลงานที่เคยมีปรากฏมาแล้ว อาทิเช่น

ตราสัญลักษณ์ของ สพมหรือ สภาพัฒนาการเมือง ที่ช่างไปละม้ายคล้ายคลึงกับ ตราสัญลักษณ์ของ Cornwall Council เป็นอย่างมาก และก็มีผู้ที่นำทั้งสองภาพมาทับซ้อนกัน เพื่อต้องการพิสูจน์ความคล้ายคลึงนี้จนในเวลาต่อมา สพม ก็ตัดสินใจใช้โลโก้อื่นแทน

และอีกกรณีหนึ่ง ที่รู้สึก " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน " เป็นอย่างมากนั่นก็คือ กรณีของการประกวดโลโก้ AYUTTHAYA EXPO ที่ผลงานของผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้น ช่างคล้ายกับตราสัญลักษณ์ BrasilTelecomเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งกระบวนการคิด

แต่มีกรณีหนึ่ง ที่ " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน " คือกรณีที่ " แบงค์แคลช " ออกมารับผิดชอบ เรื่อง MV " Love me, Touch me, Kiss me " ก็อปปี้ศิลปินอินดี้ " Woodkid " ชาวฝรั่งเศส ด้วยเหตุผลที่ว่า ทีมงานชื่นชมผลงานเลยกลายมาเป็นแรงบันดาลใจ

สรุปว่า มันคือเส้นบางๆระหว่างคำว่า คัดลอกผลงาน กับ แรงบัลดาลใจ เส้นบางๆระหว่างคำว่า เอามาปรับนิดปรับหน่อย กับ เรฟเฟอเรนซ์ (reference) สุดท้ายนี้ คิดว่าคำตอบของคำถามที่ว่า " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน " ก็คงจะอยู่ในใจของผู้ที่ได้รับชมภาพทุกท่านแล้วว่า " เอ๊ะ ตั้งใจเหมือน หรือ บังเอิญเหมือน "

Consumer Behavior Analysis
Defined Brand Identity
Marketing / Support